Trang

Subscribe:

Thực hiện nền tài chính, tiền tệ phần tán

     Trong giai đoạn này, Đảng và Chính phủ chủ trương thực hiện chính sách tài chính phân tản. Mỗi địa phương phải tự cấp, tự túc mọi mặt, tự lo lấy các khoản chi tiêu bằng cách dựa vào nhân dân địa phương, động viên nhân dân ủng hộ kháng chiến, Chính phủ chỉ trực cấp một phần.

     Chính phủ đặt chế độ thuế mới phù hợp với tình hình kháng chiến. Các thứ thuế thu ở thành thị bao gồm thuế lương bổng, lãi doanh nghiệp, lợi tức, thổ trạch… đã được bãi bỏ, còn lại thuế điền thồ, thuế môn bài, thuế sát sinh, thuế quan và thuế trước bạ thu bằng tiền.

    Tuy nhiên, nguồn thu về thuế chỉ đảm bảo được một phần rất nhỏ số chi tiêu của Nhà nước, nên Chính phủ đã cho lập các quỹ như Quỹ công lương năm 1950 thu bằng hiện vật 10 kg thóc/người và Quỹ kháng chiến thu bằng tiền 60 đồng/người. Năm 1950, nhà nước còn phát hành công trái quốc gia để vay tiền của nhân dân, nhưng kết quả không lớn. Các khoản thu năm 1946 chỉ đảm bảo được 28% số chi; năm 1947 là 27%; năm 1948 là 20%; năm 1949 là 18%; năm 1950 là 23%.

Thực hiện nền tài chính, tiền tệ phần tán

     Để bù đắp chi, Bộ Tài chính cho phát hành tiền. Năm 1946 phát hành 606 triệu đồng tiền tài chính, năm 1950 phát hành 11.600 triệu đồng tài chính (tăng 19 lần). Việc này đã làm cho đồng tiền mất giá nghiêm trọng vào năm 1949-1950, ảnh hưởng tiêu cực đến đờisống của nhân dân.

     Về tiền tệ, mặc dù Chính phủ đã cho phát hành tiền trong cả nước, nhưng vì hoàn cảnh chiến tranh, có sự đan xen giữa vùng tạm chiếm và vùng tự do, do đó chúng ta chủ trương xây dựng khu vực tiền tệ riêng, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ lưu hành tiền tài chính. Các tỉnh, Liên khu V (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên) lúc đầu lưu hành tiền tài chính, sau lưu hành tín phiếu. Các tỉnh Nam Bộ, lúc đầu lưu hành tiền tài chính, sau dùng tiền Đông Dương đóng dấu nổi của chính quyền cách mạng. Từ năm 1947, Nam Bộ phát hành giấy bạc riêng.

Việc hình thành các khu vực tiền riêng đã góp phần làm cho lưu thông tiền tệ phù hợp với lưu thông hàng hóa của từng vùng, đáp ứng yêu cầu kháng chiến của từng khu vực, chống lại âm mưu phá hoại tiền tệ của địch, và ngăn chặn hành động lọi dụng chênh lệch giá cả giữa các khu vực.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: ngan hang dong duong