Trang

Subscribe:

Chính phủ mới tiến hành cải cách về tiền tệ

Tiền tệ

    Chính quyền cách mạng mới thành lập chưa có đồng tiền riêng, chúng ta vẫn phải dùng tiền Dông Dương, nhưng chúng ta lại không chiếm được ngân hàng Đông Dương. Vì vậy, Ngân hàng Đông Dương đã gây khó khăn cho chúng ta. Lúc đầu họ còn thực hiện theo lệnh của Nhà nước cấp tiền cho Chính phủ ta, nhưng khi thực dân Pháp quay trở lại, họ đã từ chối. Ngày 17- 11-1945, Cao uỷ Pháp ký lệnh huỷ bỏ toàn bộ loại giấy bạc in từ sau ngày 9- 3-1945, loại giấy bạc in từ trước 9-3-1945 giảm 30% và phải đổi trong một tuần, trước tỉnh hỉnh đó Chính phủ ta phải đấu tranh đòi tiếp tục cấp tiền cho chúng ta và kéo dài ngày đổi tiền.

    Ngoài ra, chính quyền cách mạng lại phải đối phó với tiền “tiền quan kim” và “quốc tệ”, loại tiền mất giá nghiêm trọng của Trung Hoa dân quốc do quân của Tưởng Giới Thạch mang sang. Chúng bắt chúng ta phải đổi 30 triệu đồng “quan kim” lấy 4,500 triệu đồng Đông Dương để cho quân Tưởng chi dùng, trong khi cả thị trường Đông Dương lúc đó đang lưu hành chỉ có 2.172 triệu đồng. Chính quyền cách mạng phải thực hiện chỉnh sách vừa mềm dẻo, vừa cương quyết, chống lại âm mưu gây rối về tài chính tiền tệ và bào vệ nền độc lập dân tộc.

Chính phủ mới tiến hành cải cách về tiền tệ

    Cùng với đấu tranh về tiền tệ vào cuối tháng 10-1945, chúng ta đã bí mật in tiền, in các loại tiền 5 đồng, 1 đồng, 20 đồng và tiền xu hào lẻ như 2 hào và 5 hào. Tháng 12-1945, chúng ta cho lưu hành tiền lẻ 2 hào và 5 hào, để giải quyết nạn khan hiếm tiền lẻ và cho nhân dân làm quen với tiền mới của chính quyền cách mạng. Sau đó chúng ta từng bước phát hành tiền trong cả nước. Lúc đó ở phía Bắc có quân Tưởng, phía Nam có quân Anh vì vậy  đầu tiên, tiền được phát hành từ vĩ tuyến 16 vào đến Nam Trung Bộ (31-1- 1946). Đúng vào ngày 2 Tết năm Bính Tuất, nhân dân hưởng ứng nhiệt liệt, theo quy định, một đồng tiền tài chính Việt Nam đổi lấy 1 đồng Đông Dương, nhưng nhân dân tín nhiệm đổi 1,2-1,3 đồng Đông Dương lấy 1 đồng tiền tài chính Việt Nam. Việc phát hành tiền Việt Nam đã giúp Chính phủ ở miền nam Trung bộ giải quyết những khó khăn lớn về tài chính, đồng thởi giúp cho Chính phủ ở Trung ương nắm được một số lớn tiền Đông Dương để chi tiêu ở miền Bắc, và bắt đầu hình thành lượng dự trữ ngoại tệ để sau này mua những mặt hàng ở vùng Pháp chiếm đóng, phục vụ cho nhu cầu kháng chiến.

    Đợt 2 từ tháng 8-1946, Chính phủ quyết định phát hành tiền từ vĩ tuyến 16 trở ra Bắc. Đợt 3 tháng 11-1946, kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa I quyết định phát hành tiền trong cả nước.

    Như vậy, chỉ hơn một năm sau khi thành lập nước chúng ta đã có đồng tiền riêng của mình, được pháp luật cho phát hành trên cả nước, được nhân dân Việt Nam tín nhiệm. Đó là một thắng lợi to lớn trong lịch sử tiền tệ ở Việt Nam. Từ đỏ Nhà nước đã có một công cụ rất quan trọng để giải trình xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: viet nam thoi phap thuoc