Trang

Subscribe:

Chuyển dần nền kinh tế sang thời chiến

    Sau khi thực dân Pháp gây chiến ở Nam Kỳ ngày 23-9-1945, nền kinh tế nước ta chuyền sang thời chiến. Ở những thành phố Pháp chiếm lại, ta tiến hành triệt để bao vây và phá hoại kinh tế địch, bất hợp tác kinh tế với địch, ở những vùng nông thôn nơi Pháp đánh rộng ra, chúng ta thực hiện chính sách “vườn không nhà trống” để gây khó khăn cho Pháp. Tổ chức phá đường để ngăn chặn cuộc tiến công của địch.

    Cho đến trước khi cuộc kháng chiến bùng nồ, ở Sài Gòn và sau đó ở một số thành phố khác đã từng bước tổ chức dỉ chuyển lương thực từ các kho thóc của.Pháp, Nhật trước đây và các hàng thiết yếu khác, bí mật tháo gỡ máy móc đưa về các khu căn cứ, xây dựng các công binh xưởng chế tạo vũ khí đạn dược. Tại Liên khu V, đến cuối năm 1945, đã tổ chức được 10 xưởng sản xuất với trên 1.000 công nhân. Nguyên liệu sản xuất không đủ, ở đây đã tổ chức “Tuần lễ đồng”, vận động nhân dân ủng hộ cách mạng, đồng thời còn tổ chức thu lượm bom, phá thủy lôi, vớt tàu chiến đắm chìm của Nhật để chế tạo vũ khí đánh giặc.

Chuyển dần nền kinh tế sang thời chiến

    Cả nước còn thực hiện phong trào “ủng hộ kháng chiến Nam Bộ”. Các đơn vị “Nam tiến” được tổ chức. Nhân dân miền Bắc và miền Trung đã góp lương thực, vũ khí, thuốc men, quần áo v.v… để chi viện cho miền Nam.

    Nhìn chung sau hơn một năm, nền kinh tế có những chuyển biến tốt. Nạn đói cơ ban đã được chấm dứt và ta đã xây dựng được nền tài chính, tiền tệ độc lập, đồng thời đã chuyển dần nền kinh tế sang thời chiến để kịp thời dối phó với tình hình mới khi Pháp có ý đồ quay lại tái chiếm Việt Nam. Thành công ấy đã góp phần ổn định đời sống nhân dân và củng cố chính quyền dân chủ nhân dân. Nó đã để lại những bài học kinh nghiệm có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc. Trước hàng loạt khó khăn về kinh tế,

    Đảng và Chính phủ đã biết lấy giải quyết làm trọng tâm từ đó tạo cơ sở để giải quyết hàng loạt khó khăn khác về kinh tế. Bên cạnh đó, trong điều kiện trong điều kiện kinh tế chính trị đất nước cực kỳ phức tạp, để giải quyết những khó khăn về kinh tế, Đảng và Chính phủ đã biết dựa vào lòng yêu nước và sức mạnh đoàn kết của toàn dân.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: dong tien viet nam