Trang

Subscribe:

Chủ trương khôi phục kinh tế của Đảng và Nhà nước

     Trước khi tiếp quản Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng tháng 8-1954 đã xác định nhiệm vụ chủ yếu của miền Bắc trong giai đoạn này là hàn gắn vết thương chiến tranh, tạo cơ sở kinh tế chính trị vững chắc đưa miền Bắc tiến lên chủ nghĩa xã hội, trong đó cải cách ruộng đất là công tác trung tâm, khôi kinh tế là công tác trọng yếu. Đến Hội nghị Trung ương lần thứ 7 (tháng 3-1955) và Hội nghị Trung ương lần thứ 8 (tháng 8-1955), những mục tiêu chính của khôi phục kinh tế đã được cụ thể hơn:

- Khôi phục mức sản xuất ngang mức trước chiến tranh năm (1939),  đặc biệt chú ý khôi phục nông nghiệp, vì sau một thờigian dài bị chiếntranh tàn phá, nông nghiệp là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với đờisống nhân dân, đối với chính sự phục hồi các lĩnh vực kinh tế khác.

Chủ trương khôi phục kinh tế của Đảng và Nhà nước

- Khôi phục hệ thống giao thông vận tải là huyết mạnh của nền kinh tế

- Khôi phục sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, trong đó đặc biệt chú ý khôi phục tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp.

- Với công nghiệp,chủ yếu khôi phục những xí nghiệp của Pháp còn để lại, xây dựng mới trong chừng mực cho phép.

- Thương nghiệp phải phục hồi để đảm bảo lưu thông hàng hóa; ôn định tiền tệ và tài chính, thăng bằng thu chi, bình ổn vật giá.

- Duy trì và tôn trọng những hình thức kinh tế nhiều thành phần, chú trọng kinh tế quốc doanh nhưng không loại trừ các thành phần kinh tế khác.

     Hội nghị Tnmg ương 8 cũng đã chủ trương: “Điều tra, nghiên cứu tình hình kinh tế nước nhà, nắm vững số liệu, chuẩn bị để sang năm 1957 phát triển kinh tế có kế hoạch”. Tuy nhiên, trong điều kiện nền kinh tế còn nhiều thành phần, kinh tế cá thể và tư nhân còn chiếm phần lớn thì kế hoạch trong giai đoạn này chỉ có tính chất hướng dẫn và nhằm động viên nhân dân thực hiện những mục tiêu chủ yếu mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.

     Quá trình khôi phục kinh tế cần thực hiện về cả 3 mặt: khôi phục các cơ sở sản xuất, khôi phục mức sản xuất ngang trước chiến tranh (năm 1939) và làm biến đổi tính chất của nền kinh tế cho phù hợp với chế độ dân chủ nhân dân.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: ngan hang dong duong